20110428

วิธี convert ฐานข้อมูล access มาเป็น mySQL ด้วย navicat

เพื่อนผมคนนึง เขาจะวานให้ผมช่วยเขียนโค้ด เพื่อ convert ฐานข้อมูลจาก ms access มาเป็น mySQL
เพื่อน : ปลาทู มึงช่วยเขียนโค้ดแปลงฐานข้อมูลจาก access มาเป็น mySQL ให้ผมหน่อยสิ
ผม : อ่าว … ทำไมไม่เขียนเองละครับ
เพื่อน : พยายามหลายวันแล้ว เหนื่อย ตาลายหมดแล้ว
ผม : ผมงานยุ่งมาก ไม่มีเวลาหรอก
เพื่อน : จัดไปหนึ่งโต๊ะ
ผม : งั้นว่าง ทำให้เลย รอ 5 นาที
เพื่อน : เฮ้ย ไหงเร็วงั้น
ผม : นี่ถ้าจัดโต๊ะจีนมานะ 2 นาที เสร็จ โต๊ะยิ่งใหญ่ ยิ่งเร็ว
ว่าแล้วผมก็เอา Navicat จัดการซะ ได้กินฟรี มาดูกันครับว่าทำยังไง เผื่อท่านใดๆ กำลังเผชิญปัญหาในทำนองนี้อยู่

ก่อนอื่นท่านต้องสร้างฐานข้อมูลเปล่าๆ ใน mySQL ไว้ก่อนสักตัว ดูวิธีทำได้ที่นี่
การใช้ Navicat 8.0 จัดการฐานข้อมูล MySQL บน localhost
การสร้าง ตาราง ในฐานข้อมูล MySQL ด้วย Navicat 8.0
1.ฐานข้อมูลเปล่าๆ 1 ตัว ผมตั้งชื่อว่า northwind เพราะผมจะใช้ฐานข้อมูลตัวอย่าง northwind.mdb เป็นตัวสาธิต

2.คลิกปุ่ม Import Wizard

3.เลือก MS Access database(*.mdb) แล้วคลิก Next

4.เลือกฐานข้อมูล northwind.mdb เข้ามา จะเห็นว่ามันจะแสดง table ทั้งหมดในฐานข้อมูลมาให้เราดู เราก็คลิกปุ่ม Select All แล้วคลิก Next

5.ไม่ต้องคิดอะไร Next โลด

6.คลิก Next

7.คลิก Next

8.คลิก Start

หลังจากเสร็จสิ้นกระบวนการ ท่านจะเห็นตารางในฐานข้อมูล ที่มันเคยเปล่า เพียบ

ถ้าท่านลองเปิดตาราง employees ดูจะเห็นข้อมูลเพียบ มันดึงเข้ามาทั้งโครงสร้างและข้อมูลครบครัน

ถ้าท่านลองย้อนกลับไปดูหน้านี้ ท่านจะเห็นว่า ความสามารถทางด้าน Import ของ Navicat นั้น ใช้ได้กับฐานข้อมูลทุกประเภท

0 comments:

Post a Comment

 

Copyright © Access เบื้องต้น Design by Gu