20120921

เลือกข้อความบางส่วนในฟิลดิ์

วันนี้ผมนั่งที่โต๊ะทำงาน เบื่อๆเลยหาโอกาสมาระบายอะไรซักหน่อย แต่ไม่รู้จะระบายอะไรดี เอางี้..งั้นผมขอเขียนเทคนิคเล็กๆน้อยๆที่คิวรี(Query) ทำงานได้ และจะช่วยอำนวยความสะดวกในการใช้ข้อมูลที่ต้องการนั้น
วันนี้ผมขอเสนอวิธีการเลือกข้อมูลบางส่วนในฟิลดิ์ เช่น อักษร 5 ตัวแรก ในเลขบัตรประชาชน  เอาข้อมูลปี พ.ศ. ในฟิลดิ์ วัน/เดือน/ปี เกิด ถ้าข้อมูลมันไม่เยอะก็คงนั่งพิพม์เพิ่มง่ายๆแต่ถ้า ข้อมูลมันเยอะๆล่ะ จะทำยังไง มาดูกันเลยครับ
ขั้นที่ 1 มองหาตารางที่เราต้องการ

ขั้นที่ 2 หลังจากที่เราได้ตารางแล้ว ผมจะเอาข้อมูล 5 ตัวแรกในคอลัมน์ HSERV และปี พ.ศ.ในคอลัมน์ DATESICK เราก็เปิด Query =>แบบสอบถามแบบใช้เลือกข้อมูล

เลือกฟิลดิ์ HSERV และ DATESICK เพิ่อเอามาเปรียบเทียบกัน ผมจะเอา 5 ตัวแรก ใน HSERV  จะได้ HSERV5(เอาชื่ออะไรก็ได้ครับ มันเป็นหัวข้อคอลัมน์เวลาแสดงอ่ะครับ)  รวมๆแล้วจะเป็นรูปแบบนี้ครับ
หมายเลข 1     ชื่อคอลัมน์:Left(HSERV,5)        // เลข 5 คือจำนวนที่เราต้องการ 5 หลักจากด้านซ้ายมือหมาย เลข 2     ชื่อคอลัมน์:Right(DATESICK,4)      // เลข 4 คือจำนวนที่เราต้องการ 4 หลัก (ก่อนใช้เลือกข้อมูล ให้ดูก่อนนะครับว่า มันมีเวลา ติดมาด้วยรึเปล่าถ้ามีต้องลบเวลาออกครับ)
เสร็จแล้วลองเรียกใช้งานดูครับ จะได้ข้อมูลดังภาพ เป็นอันเรียบร้อย

คิวรียังมีความสามารถอีกมากมาย เอาไว้วันหลังผมจะเขียนให้อีกครับ // หวังว่าทิปนี้คงจะเป็นประโยชน์นะครับ

0 comments:

Post a Comment

 

Copyright © Access เบื้องต้น Design by Gu