20091207

การใช้ mysql เป็น backend แล้วใช้ Ms access เป็น frontend ได้หรือเปล่าครับ

ถาม

คือผมเขียนโปรแกรมโดยใช้ ms access อยู่ครับ ก็ใช้มาหลายปีแล้ว ตอนนี้ที่ทำอยู่จะแยกเป็น 2 files ครับ คือ file ฐานข้อมูล กับ file ที่เป็นโปรแกรม โดยการใช้ Link ฐานข้อมูล แต่ตอนนี้ข้อมูลเริ่มมากขึ้น จำนวนคนใช้งานเริ่มมากขึ้น ทำให้ประสิทธิภาพในการทำงานช้าลง ผมพอทราบมาว่า การเชื่อมกันระหว่าง mysql กับ msaccess สามารถทำได้โดยผ่าน ODBC แต่ไม่ทราบว่าต้องทำอย่างไรครับ ผมกำลังศึกษาอยู่ครับ ถ้ามีปรมาจารย์ทางด้านนี้อยู่ก็ช่วยชี้แนะด้วยครับ หรือมีข้อแนะนำอย่างอื่นก็ได้นะครับ อีกอย่างผมใช้ msaccess ก็ชอบมันครับ ไม่อยากเปลี่ยนไปเขียนตัวอื่นครับ

================================================
ตอบ

คิดว่า คุณคงชำนาญ Access มากที่เดียว จึงขอเชิญชวนมาช่วยกันตอบปัญหา วันใดช่วงใดว่างก็เข้ามาดูสักหน่อยเผื่อว่าจะตอบได้ ถ้าตอบได้ก็ตอบไป ถ้าตอบไม่ได้ก็มีคนอื่น ๆ ช่วยกัน ผมคิดว่ามันเป็นงานน่าภาคภูมิใจ ทำให้มีความสุขกับการได้บำเพ็ญประโยชน์

คำถามที่ยอดเยี่ยม
คุณ ตั้งคำถามได้ถูกใจมากเลย เท่าที่ตอบคำถามต่าง ๆ มา ก็ยังไม่เคยมีใครอยากจะทำแบบของคุณ ผมเคยนึกว่าจะเขียนบทความแนะแนวไว้ ก็ยังไม่เห็นความนิยม จึงละไว้ก่อน

สรุปว่า
จะใช้ Access เป็น Front-End
จะใช้ MySQL เป็นฐานข้อมูล บอกไว้ตรงนี้เลยว่า MySQL มองโฟลเดอร์เป็นฐานข้อมูล และมองไฟล์เป็นตารางข้อมูล

โดย Access จะเป็นเพียง Application รับส่งข้อมูลผ่านไปให้ MySQL แล้ว MySQL ก็ส่งข้อมูลไปให้ Access ประมวลผล เมื่อเสร็จแล้ว Access ก็ส่งข้อมูลไปเก็บที่ MySQL

ตรงนี้เข้าใจ Access อีกนิดว่า Object ใน Access แบ่งเป็น 2 ส่วน คือ
1) ส่วนที่เป็นฐานข้อมูล ได้แก่ Table ทั้งหมด
2) ส่วน Object ที่เหลือ เป็น Application หรือ โปรแกรม นั่นเอง

เพราะฉะนั้นเมื่อ Access ไม่ได้เก็บข้อมูล ไฟล์ Access ที่เป็น Application จึงเป็นไฟล์เล็ก ๆ และในกรณีใช้แบบ MySQL เป็นฐานข้อมูลนี้ ตารางข้อมูลของ Access ก็จะเป็นตารางข้อมูลแบบ Link ตอน Link โปรดเลือกไฟล์ไทพ์เป็น ODBC Databases

สรุป(อีกแล้ว)ได้ว่า ความเข้าใจของคุณถูกต้องครับ

เพราะฉะนั้นงานของคุณก็คือ

1) ลง MySQL -DL จาก http://dev.mysql.com/downloads/

2) ลง MyODBC -DL จาก http://dev.mysql.com/downloads/


3) สร้าง Data Source เป็นการสร้างชื่อฐานข้อมูล (DSN)-อยู่ใน Administrative Tools ของ Control Panel -เลือก MySQL เป็น Driver - ตั้งชื่อฐานข้อมูล(DSN), ชื่อโฮสท์, MySQL Database Name,ID และ PW ดูผลสำเร็จที่ System DSN ว่ามีชือฐานข้อมูลที่คุณใส่หรือเปล่า ถ้ามีก็แสดงว่า OK


4) ส่งตารางทุกตารางของคุณจาก Access ด้วย Access เมนู Exportเลือก type ด้วย ไปไว้ในชื่อฐานข้อมูลตามข้อ 3


5) ทดลองใช้งาน

ขอบ้างได้ไหมครับ - ทดลองทำแล้วเขียนเป็นบทความเสนอในเว็บนี้เลยครับ... หนูขอร้อง.... ไม่ใช่แฟนทำแทนไม่ได้ฮ้า...

ร่วมด้วยช่วยกันครับ

0 comments:

Post a Comment

 

Copyright © Access เบื้องต้น Design by Gu