20091020

Security

5. Security

Security เป็นการสร้างรหัสผ่านให้กับผู้ใช้งาน โปรแกรมประยุกต์และฐานข้อมูลเพื่อจำกัดการเข้าถึงฐานข้อมูล เพื่อป้องกันการแก้ไข เปลี่ยนแปลงข้อมูลและฐานข้อมูลจากบุคคลที่ไม่เกี่ยวข้อง

การกำหนดระบบรักษาความปลอดภัย ประกอบด้วย

  1. การกำหนด Workgroup
  2. การตั้งรหัสผ่านฐานข้อมูล
  3. การกำหนดบัญชีผู้ใช้และกลุ่มผู้ใช้
  4. การให้สิทธิผู้ใช้

6. Replication

Replication มีความเหมาะสมในการประยุกต์กับฐานข้อมูลในระบบ WAN (Wide area network) เพราะเป็นการประหยัดการใช้ Network ซึ่งระบบ Replication จะสร้างฐานข้อมูลคู่หนึ่งที่เหมือนกันทุกประการและทำงานเป็นอิสระต่อกัน การปรับข้อมูลจะทำเป็นครั้งๆ โดยการใช้คำสั่ง Synchronize Now (การทำข้อมูลให้ตรงกัน) ในการปรับฐานข้อมูล Replication ทั้งสองตัวจะทำการตรวจและส่งเฉพาะข้อมูลที่แตกต่างกัน ดังนั้น จึงประหยัดเวลาในการส่งข้อมูล เช่น ระบบคลังสินค้า ที่ผู้ใช้มีคลังอยู่ที่สุพรรณบุรี และกรุงเทพ ถ้าใช้ระบบ Replication โดยมีการกำหนดเวลาการปรับข้อมูลวันละ 2 ครั้ง จะทำให้เสียค่าโทรศัพท์น้อยลง

ในการ Replication จะสร้างฐานข้อมูลเป็น 2 แบบ คือ

  • Design Master เป็นฐานข้อมูลแม่ ซึ่งมีได้เพียงตัวเดียวในระบบ สำหรับใช้ในการแก้ไขอ๊อบเจคต่างๆ ในฐานข้อมูลเหมือนฐานข้อมูลปกติ
  • Replica เป็นฐานข้อมูลลูก ซึ่งสามารถสร้างได้หลายตัวในระบบ มีข้อแตกต่างจาก Design Master คือ ที่ไม่สามารถแก้ไขอ๊อบเจคได้

ถ้ามีการสร้างอ๊อบเจคใหม่ใน Replication อ๊อบเจคที่สร้างใหม่ จะใช้ได้เฉพาะ Replication ตัวที่สร้าง

  1. Synchronize Now เป็นการปรับข้อมูลระหว่าง Design Master กับ Replica ให้มีข้อมูลเหมือนกัน ถ้ามีการย้ายตัว Design Master แล้วจะไม่สามารถปรับข้อมูลได้
  2. Create Replica เป็น Wizard ใช้ในการสร้าง Replication
  3. Partial Replica Wizard การสร้าง Replica แบบบางส่วนเป็นการสร้าง Replica โดยให้มีการคัดเลือกข้อมูลที่ต้องการก่อนส่งออกไปเป็นข้อมูลของ Replica ที่สร้างขึ้น ซึ่งแตกต่างจากสร้าง Replication เต็มแบบ ซึ่งต้องใช้ฐานข้อมูลทั้งหมด
  4. Recovered Design Master เนื่องจาก Design Master เป็น Replica ตัวเดียวที่สามารถแก้ไขอ๊อบเจคได้ ในบางกรณีที่ต้องแก้ไขอ๊อบเจคของ Replica สามารถทำได้โดยเรียกฐานะเป็น Design Master
  5. Resolve Conflict ถ้าการทำงานกับ Replica มีปัญหาจากการป้อนข้อมูล Access จะมีข่าวสารแจ้งถึงความขัดแย้งที่เกิดขึ้นเพื่อให้ทำการแก้ไข

0 comments:

Post a Comment

 

Copyright © Access เบื้องต้น Design by Gu