โปรแกรม Microsoft Access คือหนึ่งในชุดของโปรแกรมสำนักงานหรือโปรแกรม office ของบริษัทค่ายยักษ์ใหญ่ของโลกอย่าง Microsoft นั้นเอง โดยเป็นโปรแกรมจัดการหรือบริหารฐานข้อมูลที่มีความง่าในการใช้งานมากที่สุด โปรแกรมหนึ่ง ความสามารถตั้งแต่การจัดการฐานข้อมูลที่ง่ายๆ ไม่ซับซ้อนจนกระทั่งฐานข้อมูลการค้าขนาดใหญ่ของบริษัท เป็นต้น หรือการประยุกต์ใช้งานฐานข้อมูล access กับระบบฐานข้อมูลบนเว็บหรืออินเตอร์เน็ตก็ได้เช่นกัน สำหรับวันนี้ผมจะขอเริ่มแนะนำเข้าสู่การใช้งานโปรแกรม access ในการสร้างตารางฐานข้อมูลง่ายๆ สำหรับเป็นตัวอย่างหรือแนวทางสำหรับมือใหม่ newbie ที่มีความสนใจในการใช้งาน access ในการเก็บข้อมูลครับ
ถามตัวเราเองก่อนว่า ทำไมถึงเราต้องเก็บข้อมูล? ง่ายๆ ก็คือ เนื่องจากข้อมูลมีมากและซับซ้อน จึงต้องการการจัดเก็บเพื่อความเป็นระเบียบและรวดเร็วในการสืบค้นนั้นเอง ยกตัวอย่างสำนักงานแห่งหนึ่งถ้ามีพนักงานไม่ถึง 10 คนก็ไม่มีความจำเป็นต้องมีฐานข้อมูลก็ได้ อาศัยจำเอาหรือถามกันเองก็ได้ แต่ถ้ามีพนักงานเป็นหลักร้อยและมีสาขาที่กระจายกันออกไปหลายที่ การมีฐานข้อมูลก็จะช่วยได้มากเป็นต้น
เรามาเริ่มเลยละกัน เพื่อไม่ให้เสียเวลา สิ่งแรกสุดแรกสำหรับการมีฐานข้อมูลก็คือ Table ไม่ได้แปลว่า โต๊ะนะครับ 55 แต่หมายถึงตาราง ต่างหาก ผู้ใช้งาน access ต้องเรียนรู้การสร้างตารางให้เป็นเสียก่อน และอาจจะกล่าวได้ว่า Table นี้แหละคือหัวใจ ของฐานข้อมูลเลยก็ว่าได้ เพราะหากไม่มีตารางแล้ว ก็จะไม่มีฐานข้อมูลได้เลย อย่าพึ่งงงนะครับ เอาเป็นว่าค่อยๆ ศึกษาและทำตามไปเรื่อย แล้วก็จะเข้าไปไปเองครับ
1 ขั้นตอนแรกสุด ก็เปิดโปรแกรม access ขึ้นมาตามภาพ (2003 ถ้าใครเป็น 2007 หน้าตาอาจจะแตกต่างกันบ้าง) คลิกที่แฟ้ม เลือก สร้าง หรือใครถนัดกดแป้นพิมพ์ก็กด Ctrl+N ก็ได้ ครับ
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjqV20E6ql9gB_Z5RwcYyYGEsd_pOHxo23GnItOJFwzxQDDIEDfbpv_3C_jdK0616dOoX0RlhKAg0rHy-jDLOMXD6cdTlR6E4BI9LajxBWAf3XwQGZ4XgoudP342qLTgDSPFvKkUss31QM/s400/access17.gif)
2 จะเข้าสู่หน้าต่างถัดไป คลิกที่ลิงค์ ฐานข้อมูลเปล่า (เมนูลิงค์ด้านขวามือ) ตามภาพตัวอย่างครับ
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEiqluikKyZqd1rXIn_M4HEtpGeOzdANH1tTBJNmlkUvOFZNBDUqMnzYhRlkpPz05rXA-PrNCm9D5nbE-2K7w5W-9zj22J60L8xJUrhFoVCI0JmzqQ65gXgWyNpYw4eMI_jCijNjrBr_zDw/s400/access18.gif)
3 จะเข้าสู่ขั้นตอนการบันทึก และการตั้งชื่อฐานข้อมูล ก็ให้เราเลือกที่อยู่ที่จะเก็บฐานข้อมูลไว้และตั้งชื่อฐานข้อมูลได้ตามความ ต้องการของเรา แนะนำให้ตั้งเป็นภาษาอังกฤษ เพื่อความง่ายในการอ้างอิงตารางข้อมูลภายหลัง (ภาษาไทยก็คงได้ แต่ผมไม่เคยตั้ง กว่ามันมีปัญหา 55) ตามตัวอย่างกระผมตั้งเป็น personal (ฝ่ายบุคคล) และ save ไว้ใน my documents นั้นแหละครับ
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgjIRbRv92Itmqf-vPUYp_wlQSVKXbOWLJNgjO-7iVKF7wSfWMAh0e2sUYxnVuibO81ImfvKAp9SmG54KBieBeQUr-repnK-F_hxcckM87swah4BZ3L8-_IeDXcZGMAbmpUsTPhw8ZeJhs/s400/access19.gif)
4 ขั้นตอนต่อไป เราก็จะได้หน้าตาของโปรแกรม access สังเกตที่เมนูบาร์บนสุดจะเป็นชื่อของไฟล์ที่เราตั้งไว้คือ personal และฐานข้อมูลจะอยู่ที่ตาราง ดังนี้ ให้เราดับเบิลคลิกที่ สร้างตารางในมุมมองออกแบบ ครับ
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEg8XJcm2aqf0Qvr6fv7VqyJ_H1kABzjM3MhKcK6PwdwDwQcW1k8PruatmnGm9iAafeKr17ng4_5UrNraVtSgGOhwegvh5cFefyEcDtHOUxjN9sV2DA3vPUtdLA0dql3YRvEYwvw8BjWFbc/s400/access20.gif)
5
เราจะได้หน้าตาตามภาพ จากนั้นให้เราพิมพ์ชื่อของข้อมูลที่เราต้องการเก็บ
หรือต้องการทราบเกี่ยวกับข้อมูลของคนหรือพนักงานในบริษัทของเราลงไปครับ
อันนี้ทำเพื่อศึกษานะครับ
(ของจริงอาจจะแตกต่างกันไปบ้างนิดหน่อยก็เป็นไปได้ 5)
ตามตัวอย่างช่องตารางข้อมูลที่ผมต้องการเก็บ ก็มือ หมายเลขประจำตัว
ชื่อสกุล ตำแหน่ง วันที่เริ่มงาน ตำแหน่ง แผนก เงินเดือน ที่อยู่ เบอร์โทร
และ หมายเหตุ ในส่วนของชนิดของข้อมูล ผมกำหนดให้ หมายเลขประจำตัว เป็น
Number หมายถึงช่องนี้รับได้เฉพาะตัวเลขครับ สำหรับ text
หมายถึงข้อความธรรมดาและตัวเลขก็ได้ ส่วนวันที่เริ่มงานผมกำหนดเป็น
date&time หมายความว่าเป็นรูปแบบของวันเดือนปีเท่านั้น จากนั้นก็คลิก
ปุ่ม save หรือบันทึก
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEiA0MSux76OgIoLWp_TP7vF2FboYc0ExgFSOdC_bPc4V7aHb7mbMqsbJ0v-iuv554g5EyOda8vd0018ab-xZuKFdx74B9WmHTxgYbxjgb4FDa64Y22GBSR0UGiEIIFDCcU7LVeZ91qqK20/s400/access21.gif)
6 ภาพแสดงชื่อของตารางข้อมูลขึ้นมา เป็น Table1 เราสามารถเอาชื่อนี้เลยก็ได้ หรือจะเปลี่ยนใหม่ตามความต้องการของเรา เพื่อให้ง่ายต่อการอ้างถึงภายหลังผมจึงเปลี่ยนชื่อใหม่เป็น tablepersonal ครับ
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEiBhUdABSBqpRvV1bDR2znXxnCaXtui6fLzdbatTqzVJamEg65PFqTU2bnmrFizj543k_xmlfW1yBpP5ENSwKrKvM39r7109Qkr6D9sTCX9Y-YEUhuTEiq8DKXh4vV5u7rx-A_-BZA5hIg/s400/access23.gif)
7 ขั้นตอนนี้ โปรแกรมจะถามเราว่า เราต้องการกำหนดคีย์หลัก หรือไม่ (คีย์หลักคือคีย์ที่เอาไว้เชื่อมโยงตารางเข้าด้วยกัน และไม่สามารถมีข้อมูลซ้ำกันได้) ให้เราคลิก yes และตกลงไปก่อนได้เลยครับ
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEi-RT-jKazgxGpayg2VBQfGqYr84QUYuNWNgWxUMs9-yKJGS8DBSPDB0RvvrS1bpMCkWS0QlKImWz_PURLhhXHp_KyRZt-zIxkgjB1mzL70qAH_r9pR7KfmHJSeUFDykk9E9f8baNLW6Mc/s400/access24.gif)
8 เท่านี้ก็เรียบร้อย สังเกตุว่าในหน้าต่างฐานข้อมูลจะมีรายชื่อของไฟล์ตารางข้อมูลที่เรา พึ่งสร้างขึ้นมาใหม่ๆ เพิ่มขึ้นมา คือ tablepersonal แสดงอยู่ครับ
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEh5XVSYu_pfqq_vfwAjKNWuPaAi8gdeGq6mDOxH4O-apE82s0lG2M8pbvxiSaqWc3JH5LlL3F1sa8woAeq-XaNSo1XMP438Mt0keq_CTvcDh4VJ6UhT1tyIdoa3XnQGxfaoJOQA0uRcafQ/s400/access25.gif)
9 ภาพแสดงการเปิดดูไฟล์ตารางข้อมูลของเราครับ จะเห็นว่ายังเป็นฐานข้อมูลเปล่าๆ คือยังไม่มีข้อมูลอยู่นั้นเอง ซึ่งเราจะต้องสร้างแบบฟอร์มในการกรอกข้อมูลลงไปให้ครบ ทุกช่องครับ ซึ่งผมจะได้แนะนำในบทต่อไปครับ
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEiN7BefRDS4GE_zXPP8LpYnExt7o5DJlegp22HCYj-qYAW_EmhOVen2R4PbBrVBGPWPoXqXmqsPisRvuPx_Zx1jY3Mjl8Ds4WdQyEXPcGsfhoLvrVX3-TGFlg5A3tkjiM4OAopwSPViwvE/s400/access26.gif)
0 comments:
Post a Comment